tdin

DẠNG HỎNG THƯỜNG GẶP CỦA QUẠT VÀ PHƯƠNG ÁN KHẮC PHỤC

VẤN ĐỀ

NGUYÊN NHÂN CÓ THỂ XẢY RA

GỢI Ý KHẮC PHỤC

 

Ấn nút khởi động nhưng quạt không chạy

Điện cung cấp không đảm bảo

Kiểm tra cầu chì/bộ ngắt mạch

Kiểm tra các thiết bị tắt chuyển mạch hoặc ngắt kết nối. Kiểm tra chính xác điện áp cung cấp

Bộ truyền động chưa hoạt động

Kiểm tra dây đai bị quá lỏng dẫn đến trượt đai hoàn toàn. Then (Cavet) của pu ly và may ơ guồng cánh bị hỏng

Có thể bị gãy vỡ hoặc chưa lắp các chi tiết trung gian của nối trục

 Động cơ

Động cơ có thể quá nhỏ và quá tải  

Van điều khiển quạt bị hỏng

Kiểm tra lại hoạt động của van đảm bảo đóng mở được

 

 

 

 

 

Tiếng ồn quá lớn 

( bất thường)

 

 Guồng cánh bị cọ sát

-    ­Điều chỉnh guồng cánh hay đầu vào của côn hút

-    Xiết chặt lại bu lông mayo guồng cánh hay các đệm vòng bi trên trục

 

  Hư hỏng bộ  Truyền động đai

-    Xiết lại puli trên động cơ/trục quạt. Điều chỉnh căng đai. Sự thẳng hàng của puly (xem phần truyền động đai).Thay thế dây đai hay puly

Hư hỏng Vòng bi

Cấp lại dầu mỡ bôi trơn vòng bi. Xiết chặt các vòng hãm, chặn trục v.v

Guồng cánh  mất cân bằng

·   Làm sạch tất cả bụi bẩn trên bánh xe.Kiểm tra cân bằng bánh xe, cân bằng tại chỗ nếu cần thiết

Sai sót trong lắp đặt

·  Còn vật thừa trên hệ thống đường ống và trong quạt trong quá trình lắp đặt

Nhiệt độ dòng khí quá cao

Các chi tiết của quạt bị giãn nở gây va chạm. Cần kiểm tra xác định lại nhiệt độ làm việc của quạt so với yêu cầu.

 

Lưu lượng không đạt yêu cầu

Chiều quay và tốc độ quạt chưa phù hợp

Kiểm tra chiều quay cho đúng chiều quay cánh quạt. Tăng tốc độ quạt đến mức cho phép.

Vị trí lắp quạt

Khoảng trống đầu vào và đầu ra chưa phù hợp cần căn chỉnh đặt lại

Trở lực của đường ống và các thiết bị xử lý môi trường quá lớn

Xem lại tính toán và lắp đặt đường ống .Nếu cần thiết phải giảm trở lực của hệ thống.

 

Van điều khiển lưu lượng có thể không hoạt động

Kiểm tra lại hoạt động của van điều chỉnh lưu lượng

 

Lưu lượng quá lớn

Quạt được chọn lớn hơn yêu cầu

Giảm tốc độ của quạt, khép bớt van điều chỉnh lưu lượng.

Trở lực hệ thống quá nhỏ so với áp suất của quạt

Thay đổi giảm kích thước đường kính hệ thống ống dẫn. Cửa vào, bộ lọc, lưới tản nhiệt v.v có thể chưa được lắp đặt.

 

Áp suất tĩnh không đúng

Có nhiều/ hoặc ít  hệ thống ống dẫn, đã thay đổi so với dự tính. Áp suất ( độ cao so với mực nước biển) nơi lắp quạt khác với yêu cầu.

  

  •  Thay đổi trở lực trong hệ thống. Thay đổi kích thước đường ống
  •  Làm sạch bộ lọc,
  •  Thay đổi tốc độ quạt.
  •  Điều chỉnh van .v.v

Động cơ bị nóng và quá dòng định mức

 

Đối với Quạt:Chiều quay chưa đúng, tốc độ chưa đúng

Kiểm tra chiều quay của bánh xe.

Giảm tốc độ của quạt

Trở lực hệ thống ống dẫn chưa phù hợp .  Các cửa vệ sinh bị hở

Thay đổi  giảm kích thước ống.

 Kiểm tra, đóng lại các cửa vệ sinh trên quạt và đường ống

Tính chất dòng khí chưa phù hợp với tính toán ban đầu

-    Dòng khí có quá nhiều bụi cần kiểm tra các thiết bị thu hồi bụi trước quạt.

-    Nhiệt độ dòng khí quá thấp so với tính toán cần kiểm tra lại.

Hệ thống điện có sai lệch

Kiểm tra lại độ tin cậy của các thiết bị bảo vệ, dòng điện có thể bị mất pha, sụt áp v.v

Gối trục quá nóng

Bôi trơn

Kiểm tra bôi trơn dầu mỡ bôi trơn, phải đảm bảo đúng và đủ số lượng yêu cầu ( không quá thừa đối với mỡ)

Vòng chặn, phớt chặn sai hỏng

Kiểm tra nới lỏng các bulong ép vòng phớt hoặc kiểm tra lại chất liệu của vòng phớt

Nước làm mát của Gối trục chịu nhiệt làm mát bằng nước chưa đúng

Kiểm tra lại sự lưu thông của ống dẫn và lưu lượng nước cấp làm mát có thể chưa đủ

 

Nhiệt độ dòng khí quá cao

Kiểm tra lại nhiệt độ dòng khí đi qua quạt

ĐỘ RUNG LỚN

Bộ truyền đai không lắp đúng.

 

 Đai bị quá căng hoặc quá trùng dẫn đến tốc độ quạt không ổn định

Đai không đúng chủng loại

Thay thế dây đai phù hợp

Hệ thống mất cân bằng

Kiểm tra độ thẳng của trục, động cơ và puli. Guồng cánh bị bụi bẩn hoặc bị mòn, gỉ không đều cần bảo dưỡng và gửi về hãng để cân bằng động lại.

Khớp nối không thẳng hàng

 

 

 

 

Kiểm tra sự liên kết giữa động cơ, khớp nối và trục quạt. Bất kì sự điều chỉnh nào thực hiện cho khớp nối phải được sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

Miếng căn ở dưới động cơ có thể bị lỏng

 

Giá bệ quạt không đủ cứng vững hoặc các đệm giảm rung mất tác dụng

Gia cố lại bệ đỡ quạt, xiết chặt lại các bu lông móng, kiểm tra bộ giảm rung

Rung động do lan truyền từ các máy bên cạnh.

Tắt quạt và xem xét lại sự rung động của nền móng

Chảy tràn dầu ở gối trục

Lắp ráp và vận hành chưa đúng

Độ thăng bằng của trục quạt chưa đảm bảo, cần phải nằm ngang hoặc thẳng góc như thiết kế yêu cầu ban đầu

Chiều quay của quạt chưa đúng,cần chỉnh lại chiều quay

Nhiệt độ dòng khí quá cao

Lỗ xả khí thừa của gối trục bị tắc làm cho áp suất khí trong gối trục tăng cao

Dầu mỡ chưa được cấp đúng đủ theo yêu cầu

Kiểm tra lại mác dầu sử dụng

Dầu đã được đổ vào gối trục quá nhiều theo yêu cầu

Hư hỏng bộ truyền đai

Dây đai chạy bị lật mặt đai,

 Dây đai không đúng chủng loại, góc ma sát của dây không phù hợp với rãnh puly

Có sai lệch vị trí của các puly 

Bộ truyền đai bị nóng

Có hiện tượng quá tải do thiếu số  dây so với yêu cầu

Gối trục bị kẹt cứng hoặc dây đai bị quá căng

Khởi động  quạt quá nhiều lần gần nhau, cần phải dừng quạt và giảm bớt số lần đóng mở liên tục gần nhau

Trong bộ truyền có dây căng , dây trùng

Kiểm tra lại chiều dài các dây theo tiêu chuẩn, có thể dây đai của các hãng khác nhau sẽ có độ dãn dài khác nhau

Dây đai bị sơ đứt quá nhanh

Puly bị sứt vỡ

Bộ truyền bị bụi bẩn rơi vào

Dây đai không đảm bảo chất lượng

SẢN PHẨM HAY GIỚI THIỆU CHO BẠN
Tin khác
Quảng cáo

CopyRight by TDIN 2009.  Địa chỉ: KCN Trường An- An Khánh- Hoài Đức - Hà Nội  Điện thoại: 84-4-37500794 FAX: 84-4-3.7502310 Hot mobile: 0973002255

 Website: www.td-in.vn    www.td-in.com    email-01: tdin@td-in.vn    email-02: sale@td-in.vn users online:3 users online on page:2  total users: 4347413